Statistical Yearbook Thailand 2014 - page 387

สถิ
ติ
บั
ญชี
ประชาชาติ
สถิ
ติ
เกี่
ยวกั
บรายได
ประชาชาติ
ที่
เสนอในบทนี้
ได
มาจากเอกสาร รายได
ประชาชาติ
ของประเทศไทย ซึ่
จั
ดพิ
มพ
โดยสํ
านั
กงานคณะกรรมการพั
ฒนาการเศรษฐกิ
จและสั
งคมแห
งชาติ
สํ
านั
กนายกรั
ฐมนตรี
สถิ
ติ
“บั
ญชี
ประชาชาติ
” เป
นเครื่
องชี้
ภาวะเศรษฐกิ
จของประเทศ ข
อมู
ลสถิ
ติ
สะท
อนให
เห็
นสภาวะของ
การเปลี่
ยนแปลงทางเศรษฐกิ
จในด
านการผลิ
ต การบริ
โภค การลงทุ
น การออม รายได
และการใช
จ
าย เพื่
อแสดง
ถึ
งสภาพที่
แท
จริ
งในรอบระยะเวลาแต
ละป
ซึ่
งใช
เป
นแนวทางประกอบการพิ
จารณากํ
าหนดนโยบาย แผนงาน และการ
วิ
เคราะห
ทางเศรษฐกิ
จทั้
งภาครั
ฐบาลและเอกชน ยิ่
งกว
านั้
น ยั
งเป
นเครื่
องวั
ดผลการพั
ฒนาตามแผนพั
ฒนาเศรษฐกิ
จและ
สั
งคมของประเทศอี
กด
วย
ประเทศไทยใช
ระบบบั
ญชี
ที่
เป
นมาตรฐานสากล โดยวิ
ธี
การประมวลผลรายได
ประชาชาติ
ที่
มี
มู
ลค
าเป
นตั
วเงิ
3
ด
าน
คื
อ ด
านการผลิ
(Production approach)
ด
านการใช
จ
าย
(Expenditure approach)
และด
านรายได
(Income
approach)
ซึ่
งจะต
องมี
ผลค
าเท
ากั
หรื
อใกล
เคี
ยงกั
น การที่
จะเลื
อกด
านใดด
านหนึ่
งเป
นหลั
กนั้
นขึ้
นกั
บความถู
กต
องและ
สมบู
รณ
ของข
อมู
ลในแต
ละด
าน สํ
าหรั
บประเทศไทยใช
ด
านการผลิ
ตเป
นด
านหลั
เพราะเป
นมู
ลค
าของสิ่
งเดี
ยวกั
นแต
เป
การวั
ดคนละด
าน
สํ
านั
กงานคณะกรรมการพั
ฒนาการเศรษฐกิ
จและสั
งคมแห
งชาติ
ได
มี
การปรั
บปรุ
งการจั
ดทํ
ารายได
ประชาชาติ
ของประเทศไทย อย
างต
อเนื่
อง โดยเฉพาะการปรั
บเปลี่
ยนป
ฐานสํ
าหรั
บการประมวลผลรายได
ประชาชาติ
ณ ราคาคงที่
เพื่
อให
โครงสร
างราคาสิ
นค
าและบริ
การของป
ที่
ใช
เป
นน้ํ
าหนั
กในป
ฐาน มี
ความทั
นสมั
ย สอดคล
องกั
บโครงสร
างเศรษฐกิ
จที่
มี
การเปลี่
ยนแปลงตลอดเวลา โดยในป
จจุ
บั
นได
มี
การวั
ดรายได
ประชาชาติ
หรื
GDP
มู
ลค
าที่
แท
จริ
ง แบบปริ
มาณลู
กโซ
(Chain Volume Measures
:
CVM)
เนื่
องจากให
ผลอั
ตราการขยายตั
วของเศรษฐกิ
จที่
สะท
อนข
อเท็
จจริ
งได
ดี
กว
าการวั
แบบป
ฐานคงที่
โดยเฉพาะในกรณี
ที่
ป
ฐานเก
ามากเกิ
นไป พร
อมทั้
งปรั
บปรุ
งเพิ่
มเติ
มกิ
จกรรมทางเศรษฐกิ
จที่
เกิ
ดขึ้
นใหม
และ
ปรั
บปรุ
งแนวคิ
ดตามระบบบั
ญชี
ประชาชาติ
สากลล
าสุ
ด เพื่
อให
รายได
ประชาชาติ
ของประเทศไทย อนุ
กรมใหม
มี
ความ
สมบู
รณ
ทั
นสมั
ย สามารถนํ
าไปใช
ประโยชน
ได
อย
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพต
อไป
รายได
ประชาชาติ
ของประเทศไทย อนุ
กรมใหม
ได
ดํ
าเนิ
นการปรั
บปรุ
งย
อนหลั
งถึ
งป
2533 ครอบคลุ
มระยะเวลา
21 ป
ตั้
งแต
ป
พ.ศ. 2533
- 2553 โดยมี
การเปลี่
ยนแปลงทั้
งมู
ลค
า ณ ราคาประจํ
าป
และมู
ลค
า ณ ราคาคงที่
เป
นผล
มาจากการปรั
บปรุ
งเพิ่
มเติ
มกิ
จกรรมทางเศรษฐกิ
จใหม
การปรั
บปรุ
งตามแนวคิ
ดล
าสุ
ด โดยเฉพาะการปรั
บเปลี่
ยนวิ
ธี
การ
วั
ดมู
ลค
าที่
แท
จริ
(Real terms)
1...,375,376,377,378-379,380-381,382,383,384,385,386 388,389,390-391,392,393,394,396-397,398,399,400,...940
Powered by FlippingBook