Statistical Yearbook Thailand 2014 - page 66

สถิ
ติ
ชี
ได
รั
บข
อมู
ลจาก สํ
านั
กงานปลั
ดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุ
ซึ่
งแสดงข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บ การเกิ
ดมี
ชี
และ
การตาย ภายใต
ข
อกํ
าหนดของพระราชบั
ญญั
ติ
การทะเบี
ยนราษฎร
ที่
การเกิ
ดจะต
องแจ
งต
อสํ
านั
กทะเบี
ยนภายใน 15 วั
น นั
แต
วั
นที่
เกิ
และการตายจะต
องแจ
งต
อสํ
านั
กทะเบี
ยนภายใน 24
ชั่
วโมงนั
บแต
เวลาตายหรื
อพบศพ
ส
วนการตายของทารกใน
ครรภ
ป
จจุ
บั
นกฎหมายมิ
ได
กํ
าหนดให
ต
องแจ
งการจดทะเบี
ยนราษฏร
การสํ
ารวจการย
ายถิ่
นของประชากร
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ได
เริ่
มดํ
าเนิ
นการสํ
ารวจการย
ายถิ่
นของประชากร
ครั้
งแรกในป
2517
โดยทํ
าการสํ
ารวจเฉพาะการย
ายเข
าสู
กรุ
งเทพมหานคร
ต
อมาในป
2526-2533
ได
ขยายขอบข
าย
การสํ
ารวจเป
นการย
ายเข
าสู
จั
งหวั
ดที่
อยู
ในเขตปริ
มณฑลของกรุ
งเทพมหานคร
และบางจั
งหวั
ดในส
วนภู
มิ
ภาคซึ่
งกํ
าหนดให
เป
เมื
องหลั
กในการพั
ฒนา
และตั้
งแต
ป
2535
จนถึ
งป
ป
จจุ
บั
ได
ขยายขอบข
ายการสํ
ารวจให
ครอบคลุ
มทั่
วทั้
งประเทศ โดยมี
วั
ตถุ
ประสงค
เพื่
อรวบรวมข
อมู
ลพื้
นฐานด
านประชากรและสั
งคมของผู
ย
ายถิ่
สํ
าหรั
บนํ
าไปใช
ในการติ
ดตามสถานการณ
การย
ายถิ่
นของประชากร เพื่
อนํ
าไปประกอบในการกํ
าหนดนโยบาย และจั
ดทํ
าแผนเกี่
ยวกั
บการกระจายตั
วและการตั้
งถิ่
นฐาน
ของประชากรในแผนพั
ฒนาเศรษฐกิ
จและสั
งคมแห
งชาติ
ตลอดจนใช
เป
นแนวทางในการวางแผนพั
ฒนาโครงการต
างๆ
และแก
ไข
ป
ญหาที่
เกิ
ดจากการย
ายถิ่
นของประชากร
การเข
ามาในราชอาณาจั
กรชั่
วคราว
คนต
างด
าวที่
จะเข
ามาในราชอาณาจั
กรเป
นการชั่
วคราวได
จะต
องเข
ามาเพื่
อการปฏิ
บั
ติ
หน
าที่
ทางราชการ
การทู
หรื
อกงสุ
การท
องเที่
ยว
การเล
นกี
ฬา
ธุ
รกิ
จการลงทุ
หรื
อการอื่
นที่
เกี่
ยวกั
บการลงทุ
นภายใต
บั
งคั
บกฎหมายส
งเสริ
การลงทุ
น หรื
อการลงทุ
นที่
ได
รั
บความเห็
นชอบจากกระทรวง ทบวง กรมที่
เกี่
ยวข
อง การเดิ
นทางผ
านราชอาณาจั
กร
การเป
ผู
ควบคุ
มพาหนะหรื
อคนประจํ
าพาหนะที่
เข
ามายั
งสถานี
หรื
อท
องที่
ในราชอาณาจั
กร
การศึ
กษาหรื
อดู
งาน
การปฏิ
บั
ติ
หน
าที่
สื่
อมวลชน
การเผยแพร
ศาสนาที่
ได
รั
บความเห็
นชอบจากกระทรวง
กรมที่
เกี่
ยวข
อง
การค
นคว
าทางวิ
ทยาศาสตร
หรื
ฝ
กสอนในสถาบั
นการค
นคว
าหรื
อสถาบั
นการศึ
กษาในราชอาณาจั
กร
การปฏิ
บั
ติ
งานด
านช
างฝ
มื
อหรื
อผู
เชี่
ยวชาญ
และการ
อื่
นตามที่
กํ
าหนดในกฎกระทรวง
คนต
างด
าวซึ่
งได
รั
บอนุ
ญาตให
มี
ถิ่
นที่
อยู
ในราชอาณาจั
กร
จะต
องขอรั
บใบสํ
าคั
ญถิ่
นที่
อยู
จากผู
บั
ญชาการตํ
ารวจ
แห
งชาติ
หรื
อพนั
กงานเจ
าหน
าที่
ซึ่
ง ผู
บั
ญชาการตํ
ารวจแห
งชาติ
มอบหมายไว
เป
นหลั
กฐาน ภายในเวลา 30
วั
นนั
บแต
วั
นที่
ได
รั
แจ
งจากพนั
กงานเจ
าหน
าที่
เป
นลายลั
กษณ
อั
กษร
ในกรณี
ที่
คนต
างด
าวอายุ
ต่ํ
ากว
าสิ
บสองป
ได
รั
บอนุ
ญาตให
มี
ถิ่
นที่
อยู
ในราชอาณาจั
กร
ผู
ใช
อํ
านาจปกครอง
หรื
ผู
ปกครอง
ต
องขอรั
บใบสํ
าคั
ญถิ่
นที่
อยู
ในนามของคนต
างด
าวผู
นั้
การแปลงสั
ญชาติ
คนต
างด
าวอาจขอแปลงสั
ญชาติ
เป
นไทยได
หากมี
คุ
ณสมบั
ติ
ครบถ
วนดั
งต
อไปนี้
1. บรรลุ
นิ
ติ
ภาวะตามกฎหมายไทย
และกฎหมายที่
บุ
คคลนั้
นมี
สั
ญชาติ
2. มี
ความประพฤติ
ดี
และมี
อาชี
พเป
นหลั
กฐาน
3. มี
ภู
มิ
ลํ
าเนาในราชอาณาจั
กรไทยต
อเนื่
องมาจนถึ
งวั
นที่
ยื่
นขอแปลงสั
ญชาติ
เป
นเวลาไม
น
อยกว
า 5 ป
และมี
ความรู
ภาษาไทย ตามที่
กฎหมายกํ
าหนด ทั้
งนี้
ยกเว
นผู
ที่
เคยมี
สั
ญชาติ
ไทยมาแล
ว หรื
อเป
นผู
ที่
ได
กระทํ
าความดี
ความชอบเป
พิ
เศษต
อประเทศไทย หรื
อเป
นบุ
ตร หรื
อภริ
ยาของผู
ซึ่
งได
แปลงสั
ญชาติ
เป
นไทย หรื
อของผู
ได
กลั
บคื
นสั
ญชาติ
ไทย
นายกรั
ฐมนตรี
เป
นผู
วิ
นิ
จฉั
ยคํ
าขอแปลงสั
ญชาติ
เมื่
อเห็
นสมควรอนุ
ญาตก็
นํ
าความกราบบั
งคมทู
ลขอพระบรม
-
ราชานุ
ญาต
และเมื่
อได
ประกาศในราชกิ
จจานุ
เบกษาแล
จึ
งถื
อว
าการแปลงสั
ญชาติ
มี
ผลสมบู
รณ
ตามกฎหมาย
สถิ
ติ
ประชากรศาสตร
ประชากรและเคหะ
4
1...,56,57,58,59,60,61,62,63,64,65 67,68,69,70-71,72,73,74-75,76,77,78,...940
Powered by FlippingBook