สถิ
ติ
การขนส
ง
สถิ
ติ
การขนส
ง
ที่
นํ
าเสนอในบทนี้
ได
รวบรวมข
อมู
ลจาก
กรมทางหลวง กรมการขนส
งทางบก การทางพิ
เศษแห
ง
ประเทศไทย การรถไฟแห
งประเทศไทย
บริ
ษั
ท ท
าอากาศยานไทย จํ
ากั
ด (มหาชน) กรมการบิ
นพลเรื
อน
กระทรวงคมนาคม
และสํ
านั
กงานตํ
ารวจแห
งชาติ
กรมทางหลวง
กระทรวงคมนาคม มี
หน
าที่
ตรวจตราและควบคุ
มทางหลวงและงานทางที่
เกี่
ยวกั
บทางหลวง
พิ
เศษ
ทางหลวงแผ
นดิ
น
และทางหลวงสั
มปทาน
กรมทางหลวง
ได
นํ
าเสนอข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บ ทางก
อสร
าง ทางรั
กษาสภาพ และบํ
ารุ
งทาง
ทางหลวงในประเทศไทย แบ
งออกเป
น 6 ประเภท ตามพระราชบั
ญญั
ติ
ทางหลวง
พ
.
ศ. 2535
ได
แก
ทางหลวงพิ
เศษ
คื
อ
ทางหลวงที่
ได
ออกแบบ
เพื่
อให
การจราจรผ
านได
ตลอดรวดเร็
วเป
นพิ
เศษ
ทางหลวงแผ
นดิ
น
คื
อ
ทางหลวงสายหลั
กที่
เป
นโครงข
ายเชื่
อมระหว
างภาค จั
งหวั
ด อํ
าเภอ ตลอดจนสถานที่
สํ
าคั
ญ
ที่
กรมทางหลวงเป
นผู
ดํ
าเนิ
นการก
อสร
าง ขยาย บู
รณะและบํ
ารุ
งรั
กษา
ทางหลวงชนบท
คื
อ
ทางหลวงนอกเขตเทศบาลและเขตสุ
ขาภิ
บาล
องค
การบริ
หารส
วนจั
งหวั
ด
องค
การ
บริ
หารส
วนตํ
าบล กรมทางหลวงชนบท และหน
วยงานอื่
น ๆ เป
นผู
ดํ
าเนิ
นการก
อสร
าง ขยาย บู
รณะ และ
ทางหลวงเทศบาล
คื
อ
ทางหลวงในเขตเทศบาลที่
เทศบาลเป
นผู
ดํ
าเนิ
นการก
อสร
าง ขยาย บู
รณะ และบํ
ารุ
งรั
กษา
ทางหลวงสุ
ขาภิ
บาล
คื
อ
ทางหลวงในเขตสุ
ขาภิ
บาลที่
สุ
ขาภิ
บาลเป
นผู
ดํ
าเนิ
นการก
อสร
าง ขยาย บู
รณะ และ
บํ
ารุ
งรั
กษา
ทางหลวงสั
มปทาน
คื
อ
ทางหลวงที่
รั
ฐบาลได
ให
สั
มปทานตามกฎหมายว
าด
วยทางหลวงที่
ได
รั
บสั
มปทาน
กรมการขนส
งทางบก
กระทรวงคมนาคม
เป
นหน
วยงานที่
รวบรวมข
อมู
ลการจดทะเบี
ยนรถใหม
การต
อ
อายุ
ทะเบี
ยน
การย
ายออก
การย
ายเข
า
การโอนกรรมสิ
ทธิ์
และอื่
นๆ
ตามพระราชบั
ญญั
ติ
การขนส
งทางบก
พุ
ทธศั
กราช 2522 แยกตามประเภทของรถยนต
ดั
งนี้
คื
อ
รถโดยสารประจํ
าทาง
รถโดยสารไม
ประจํ
าทาง
รถโดยสาร
ส
วนบุ
คคล
รถบรรทุ
กไม
ประจํ
าทาง
รถบรรทุ
กส
วนบุ
คคล
และรถขนาดเล็
ก
รถยนต
หมายถึ
ง รถยนต
สาธารณะ รถยนต
บริ
การและรถยนต
ส
วนบุ
คคล
รถยนต
บริ
การธุ
รกิ
จ หมายถึ
ง รถยนต
ที่
ใช
บรรทุ
กคนโดยสารระหว
างท
าอากาศยาน ท
าเรื
อเดิ
นทะเล สถานี
ขนส
ง
หรื
อสถานี
รถไฟกั
บโรงแรมที่
พั
กอาศั
ย ที่
ทํ
าการของผู
โดยสารหรื
อที่
ทํ
าการของผู
บริ
การธุ
รกิ
จนั้
น
รถยนต
บริ
การทั
ศนาจร หมายถึ
ง รถยนต
ที่
ผู
ประกอบธุ
รกิ
จเกี่
ยวกั
บการท
องเที่
ยวใช
รั
บส
งคนโดยสารเพื่
อการ
ท
องเที่
ยว
รถยนต
บริ
การใช
เช
า หมายถึ
ง รถยนต
ที่
จั
ดไว
ให
เช
าซึ่
งมิ
ใช
เป
นการเช
าเพื่
อนํ
าไปรั
บจ
างบรรทุ
กคนโดยสารหรื
อสิ่
งของ