Statistical Yearbook Thailand 2014 - page 130

คณะกรรมการค
าจ
าง
ได
กระจายอํ
านาจการพิ
จารณาอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าไปยั
งภู
มิ
ภาค
โดยได
แต
งตั้
คณะอนุ
กรรมการอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
ากรุ
งเทพมหานคร
และคณะอนุ
กรรมการอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าจั
งหวั
รวม 76
คณะเป
องค
กรไตรภาคี
เช
นเดี
ยวกั
บคณะกรรมการค
าจ
าง
การพิ
จารณากํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
คณะกรรมการค
าจ
างจะนํ
าข
อมู
ลตามหลั
กเกณฑ
ที่
ได
กํ
าหนดใน
พระราชบั
ญญั
ติ
คุ
มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และแก
ไขเพิ่
มเติ
ม (ฉบั
บที่
3) พ.ศ. 2551 มาพิ
จารณาประกอบข
อเท็
จจริ
เกี่
ยวกั
บอั
ตราค
าจ
างที่
ลู
กจ
างได
รั
บอยู
โดยเฉพาะอย
างยิ่
งดั
ชนี
ค
าครองชี
พ อั
ตราเงิ
นเฟ
อ มาตราฐานการครองชี
พ ต
นทุ
นการ
ผลิ
ต ราคาของสิ
นค
า ความสามารถของธุ
รกิ
จผลิ
ตภาพแรงงาน ผลิ
ตภั
ณฑ
มวลรวมของประเทศ สภาพทางเศรษฐกิ
จและ
สั
งคม ซึ่
งการพิ
จารณากํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าต
องไม
ต่ํ
ากว
า อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าพื้
นฐานที่
คณะกรรมการค
าจ
างกํ
าหนด ถ
าไม
มี
การกํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าในท
องที่
ใดถื
อว
าอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าพื้
นฐานเป
นอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าของท
องที่
นั้
น ป
จจุ
บั
นจึ
งมี
การ
แก
ไข และประกาศใช
ตามคณะกรรมการค
าจ
าง เรื่
อง อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
า (ฉบั
บที่
7
) ลงวั
นที่
10 ตุ
ลาคม 2555 ซึ่
งมี
ผลใช
บั
งคั
บตั้
งแต
วั
นที่
1 มกราคม 2556
อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
หมายถึ
ง อั
ตราค
าจ
างที่
เพี
ยงพอสํ
าหรั
บแรงงานเพื่
อพั
ฒนาฝ
มื
อ (แรงงานไร
ฝ
มื
อ) 1 คน ให
สามารถดํ
ารงชี
พอยู
ได
ตามสมควรแก
สภาพเศรษฐกิ
จและสั
งคมในท
องถิ่
แรงงานเพื่
อพั
ฒนาฝ
มื
(แรงงานไร
ฝ
มื
อ)
หมายถื
ง แรงงานที่
มี
วุ
ฒิ
การศึ
กษาไม
เกิ
นชั้
นมั
ธยมศึ
กษาป
ที่
6 ทั้
งที่
เพิ่
งจบการศึ
กษาหรื
อจบมาหลายป
แล
ว แต
ไม
เคยทํ
างานหรื
อเคยทํ
างานมาแล
ว แต
รวมระยะเวลาการทํ
างานเก
ากั
บงานที่
ทํ
าอยู
ในป
จจุ
บั
นไม
เกิ
น 1 ป
การปรั
บอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
ามุ
งให
ความคุ
มครองและเป
นหลั
กประกั
นรายได
ขั้
นต่ํ
าสํ
าหรั
บแรงงานเพื่
อพั
ฒนาฝ
มื
อที่
เข
สู
ตลาดแรงงานใหม
แต
อย
างไรก็
ตาม ยั
งมี
แรงงานจํ
านวนหนึ่
งที่
อายุ
การทํ
างานเกิ
น 1 ป
ขึ้
นไป แต
นายจ
างยั
งจ
ายค
าจ
างเท
ากั
อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าอยู
สถิ
ติ
แรงงานต
างด
าว
ได
รั
บข
อมู
ลจาก กรมการจั
ดหางาน กระทรวงแรงงาน
ซึ่
งรวบรวมข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บข
อมู
คนต
างด
าวที่
ได
รั
บใบอนุ
ญาตทํ
างานในประเทศไทย
ภายใต
การบริ
หารจั
ดการของสํ
านั
กบริ
หารแรงงานต
างด
าว
ซึ่
งเป
หน
วยงานในสั
งกั
ดกรมการจั
ดหางาน
ที่
ได
รั
บมอบหมายให
ดํ
าเนิ
นการบริ
หารจั
ดการการทํ
างานของต
างด
าวในประเทศไทย
ให
สอดคล
องและเป
นไปตามพระราชบั
ญญั
ติ
การทํ
างานของคนต
างด
าว
.
.
2551
และกฎหมาย
กฎ
ระเบี
ยบ
ข
อบั
งคั
บอื่
นที่
เกี่
ยวข
อง ได
แก
พระราชบั
ญญั
ติ
คนเข
าเมื
อง
.
.
2522 กฎหมายว
าด
วยการส
งเสริ
มการลงทุ
นหรื
อกฎหมายอื่
นรวมทั้
นโยบายด
านแรงงานของรั
ฐบาล
คนต
างด
าวที่
ได
รั
บใบอนุ
ญาตให
ทํ
างาน
ต
องมี
ถิ่
นที่
อยู
ในราชอาณาจั
กรหรื
อได
รั
บอนุ
ญาตให
เข
ามาในราชอาณาจั
กร
เป
นการชั่
วคราวตามกฎหมายว
าด
วยคนเข
าเมื
องโดยมิ
ใช
ได
รั
บอนุ
ญาตให
เข
ามาในฐานะนั
กท
องเที่
ยวหรื
อผู
เดิ
นทางผ
าน และไม
มี
ลั
กษณะต
องห
ามตามที่
กํ
าหนดในกฎกระทรวง
คนต
างด
าว หมายถึ
ง บุ
คคลธรรมดาซึ่
งไม
มี
สั
ญชาติ
ไทย
สถิ
ติ
แรงงาน
54
1...,116-117,118-119,120-121,122-123,124,125,126,127,128,129 131,132,133,134,135,136-137,138,139,140,141,...940
Powered by FlippingBook