แต
วั
นที่
เกิ
ด
และการตายจะต
องแจ
งต
อสํ
านั
กทะเบี
ยนภายใน 24
ชั่
วโมงนั
บแต
เวลาตายหรื
อพบศพ
ส
วนการตายของทารกใน
ครรภ
ป
จจุ
บั
นกฎหมายมิ
ได
กํ
าหนดให
ต
องแจ
งการจดทะเบี
ยนราษฏร
การสํ
ารวจการย
ายถิ่
นของประชากร
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ได
เริ่
มดํ
าเนิ
นการสํ
ารวจการย
ายถิ่
นของประชากร
ครั้
งแรกในป
2517
โดยทํ
าการสํ
ารวจเฉพาะการย
ายเข
าสู
กรุ
งเทพมหานคร
ต
อมาในป
2526-2533
ได
ขยายขอบข
ายการสํ
ารวจ
เป
นการย
ายเข
าสู
จั
งหวั
ดที่
อยู
ในเขตปริ
มณฑลของกรุ
งเทพมหานคร
และบางจั
งหวั
ดในส
วนภู
มิ
ภาคซึ่
งกํ
าหนดให
เป
นเมื
องหลั
ก
ในการพั
ฒนา
และตั้
งแต
ป
2535
จนถึ
งป
ป
จจุ
บั
น
ได
ขยายขอบข
ายการสํ
ารวจให
ครอบคลุ
มทั่
วทั้
งประเทศ โดยมี
วั
ตถุ
ประสงค
เพื่
อรวบรวมข
อมู
ลพื้
นฐานด
านประชากรและสั
งคมของผู
ย
ายถิ่
น
สํ
าหรั
บนํ
าไปใช
ในการติ
ดตามสถานการณ
การย
ายถิ่
นของ
ประชากร เพื่
อนํ
าไปประกอบในการกํ
าหนดนโยบาย และจั
ดทํ
าแผนเกี่
ยวกั
บการกระจายตั
วและการตั้
งถิ่
นฐานของประชากรใน
แผนพั
ฒนาเศรษฐกิ
จและสั
งคมแห
งชาติ
ตลอดจนใช
เป
นแนวทางในการวางแผนพั
ฒนาโครงการต
างๆ
และแก
ไขป
ญหาที่
เกิ
ดจาก
การย
ายถิ่
นของประชากร
การเข
ามาในราชอาณาจั
กรชั่
วคราว
คนต
างด
าวที่
จะเข
ามาในราชอาณาจั
กรเป
นการชั่
วคราวได
จะต
องเข
ามาเพื่
อการปฏิ
บั
ติ
หน
าที่
ทางราชการ
การทู
ต
หรื
อกงสุ
ล
การท
องเที่
ยว
การเล
นกี
ฬา
ธุ
รกิ
จการลงทุ
น
หรื
อการอื่
นที่
เกี่
ยวกั
บการลงทุ
นภายใต
บั
งคั
บกฎหมายส
งเสริ
ม
การลงทุ
น หรื
อการลงทุ
นที่
ได
รั
บความเห็
นชอบจากกระทรวง ทบวง กรมที่
เกี่
ยวข
อง การเดิ
นทางผ
านราชอาณาจั
กร
การเป
น
ผู
ควบคุ
มพาหนะหรื
อคนประจํ
าพาหนะที่
เข
ามายั
งสถานี
หรื
อท
องที่
ในราชอาณาจั
กร
การศึ
กษาหรื
อดู
งาน
การปฏิ
บั
ติ
หน
าที่
สื่
อมวลชน
การเผยแพร
ศาสนาที่
ได
รั
บความเห็
นชอบจากกระทรวง
กรมที่
เกี่
ยวข
อง
การค
นคว
าทางวิ
ทยาศาสตร
หรื
อ
ฝ
กสอนในสถาบั
นการค
นคว
าหรื
อสถาบั
นการศึ
กษาในราชอาณาจั
กร
การปฏิ
บั
ติ
งานด
านช
างฝ
มื
อหรื
อผู
เชี่
ยวชาญ
และการ
อื่
นตามที่
กํ
าหนดในกฎกระทรวง
คนต
างด
าวซึ่
งได
รั
บอนุ
ญาตให
มี
ถิ่
นที่
อยู
ในราชอาณาจั
กร
จะต
องขอรั
บใบสํ
าคั
ญถิ่
นที่
อยู
จากผู
บั
ญชาการตํ
ารวจ
แห
งชาติ
หรื
อพนั
กงานเจ
าหน
าที่
ซึ่
ง ผู
บั
ญชาการตํ
ารวจแห
งชาติ
มอบหมายไว
เป
นหลั
กฐาน ภายในเวลา 30
วั
นนั
บแต
วั
นที่
ได
รั
บ
แจ
งจากพนั
กงานเจ
าหน
าที่
เป
นลายลั
กษณ
อั
กษร
ในกรณี
ที่
คนต
างด
าวอายุ
ต่ํ
ากว
าสิ
บสองป
ได
รั
บอนุ
ญาตให
มี
ถิ่
นที่
อยู
ในราชอาณาจั
กร
ผู
ใช
อํ
านาจปกครอง
หรื
อ
ผู
ปกครอง
ต
องขอรั
บใบสํ
าคั
ญถิ่
นที่
อยู
ในนามของคนต
างด
าวผู
นั้
น
การแปลงสั
ญชาติ
คนต
างด
าวอาจขอแปลงสั
ญชาติ
เป
นไทยได
หากมี
คุ
ณสมบั
ติ
ครบถ
วนดั
งต
อไปนี้
1. บรรลุ
นิ
ติ
ภาวะตามกฎหมายไทย
และกฎหมายที่
บุ
คคลนั้
นมี
สั
ญชาติ
2. มี
ความประพฤติ
ดี
และมี
อาชี
พเป
นหลั
กฐาน
3. มี
ภู
มิ
ลํ
าเนาในราชอาณาจั
กรไทยต
อเนื่
องมาจนถึ
งวั
นที่
ยื่
นขอแปลงสั
ญชาติ
เป
นเวลาไม
น
อยกว
า 5 ป
และมี
ความรู
ภาษาไทย ตามที่
กฎหมายกํ
าหนด ทั้
งนี้
ยกเว
นผู
ที่
เคยมี
สั
ญชาติ
ไทยมาแล
ว หรื
อเป
นผู
ที่
ได
กระทํ
าความดี
ความชอบเป
น
พิ
เศษต
อประเทศไทย หรื
อเป
นบุ
ตร หรื
อภริ
ยาของผู
ซึ่
งได
แปลงสั
ญชาติ
เป
นไทย หรื
อของผู
ได
กลั
บคื
นสั
ญชาติ
ไทย
นายกรั
ฐมนตรี
เป
นผู
วิ
นิ
จฉั
ยคํ
าขอแปลงสั
ญชาติ
เมื่
อเห็
นสมควรอนุ
ญาตก็
นํ
าความกราบบั
งคมทู
ลขอพระบรม
-
ราชานุ
ญาต
และเมื่
อได
ประกาศในราชกิ
จจานุ
เบกษาแล
ว
จึ
งถื
อว
าการแปลงสั
ญชาติ
มี
ผลสมบู
รณ
ตามกฎหมาย
สถิ
ติ
ประชากรศาสตร
ประชากรและเคหะ
4