สํ
ารวจการประกอบการขนส
งด
วยรถโดยสารประจํ
าทาง
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดยจั
ดทํ
ครั้
งแรกในป
พ.ศ. 2532 มี
วั
ตถุ
ประสงค
เพื่
อเก็
บรวบรวมข
อมู
ลพื้
นฐานเกี่
ยวกั
บโครงสร
างและลั
กษณะการดํ
าเนิ
นกิ
จการของ
ผู
ประกอบการขนส
งด
วยรถโดยสารประจํ
าทาง ทั้
งในส
วนของผู
ประกอบการที่
ได
รั
บใบอนุ
ญาตฯ และผู
ประกอบการรถร
วม
ทั่
วประเทศ
ผู
ได
รั
บใบอนุ
ญาตประกอบการขนส
งด
วยรถโดยสารประจํ
าทาง หมายถึ
ง ผู
ได
รั
บใบอนุ
ญาตประกอบการขนส
งด
วย
รถโดยสารประจํ
าทาง ในเส
นทางเดิ
นรถ ซึ่
งกํ
าหนดโดยกรมการขนส
งทางบก ผู
ได
รั
บใบอนุ
ญาตฯ จะมี
รถของตนเองวิ่
งใน
เส
นทางนั้
นหรื
อไม
ก็
ตาม
ผู
ประกอบการรถร
วม หมายถึ
ง บุ
คคลหรื
อกลุ
มบุ
คคลไม
ว
าจะดํ
าเนิ
นการในรู
ปแบบใดก็
ตาม นํ
ารถยนต
โดยสาร
ของตนไปขอร
วมวิ่
งในเส
นทางเดิ
นรถ ซึ่
งผู
อื่
นเป
นผู
ได
รั
บใบอนุ
ญาตฯ ทั้
งนี้
ไม
ว
าจะมี
ข
อตกลงในการวิ่
งร
วมเป
นอย
างไรก็
ตาม
การทางพิ
เศษแห
งประเทศไทย
ได
นํ
าเสนอข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บจํ
านวนรถยนต
ใช
ทางด
วน และรายได
จากการเก็
ค
าผ
านทาง ตามด
านเก็
บค
าผ
านทาง
การรถไฟแห
งประเทศไทย
ประเทศไทยเริ่
มสร
างทางรถไฟในป
2435
และเป
ดเดิ
นรถถึ
งจั
งหวั
ดนครราชสี
มาใน
ป
.
ศ. 2443
มี
ระยะทาง 265
กิ
โลเมตร
ใช
ระบบรางกว
าง 1.435 เมตร
หลั
งจาก
.
ศ. 2443
เมื่
อสร
างทางรถไฟ
สายใต
ขึ้
นจึ
งเปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง 1 เมตร
เพื่
อที่
จะเชื่
อมต
อกั
บรางรถไฟของประเทศมาเลเซี
และสหภาพพม
ป
จจุ
บั
นการรถไฟแห
งประเทศไทย ได
เปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง 1 เมตรครบแล
ว และมี
ระยะทางที่
เป
ดการเดิ
นรถแล
รวมทั้
งสิ้
น 4
,
346
กิ
โลเมตร
การขนส
งทางอากาศ
ได
ข
อมู
ลจาก
กรมการบิ
นพลเรื
อน
และ
บริ
ษั
ท ท
าอากาศยานไทย จํ
ากั
ด (มหาชน)
โดยรวบรวมข
อมู
ลเกี่
ยวกั
จํ
านวนเที่
ยวบิ
ผู
โดยสาร
การขนส
งสิ
นค
และการขนถ
ายไปรษณี
ยภั
ณฑ
ซึ่
งป
จจุ
บั
นมี
ท
าอากาศ
ยานทั้
งหมด 35 แห
รวมท
าอากาศยานระหว
างประเทศ 6 แห
368
สถิ
ติ
การขนส
1...,600,601,602-603,604-605,606-607,608-609,610,611,612,613 615,616,618-619,620,621,622,624-625,626-627,628-629,630-631,...932