สํ
ารวจการประกอบการขนส
งด
วยรถโดยสารประจํ
าทาง
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดยจั
ดทํ
า
ครั้
งแรกในป
พ.ศ. 2532 มี
วั
ตถุ
ประสงค
เพื่
อเก็
บรวบรวมข
อมู
ลพื้
นฐานเกี่
ยวกั
บโครงสร
างและลั
กษณะการดํ
าเนิ
นกิ
จการของ
ผู
ประกอบการขนส
งด
วยรถโดยสารประจํ
าทาง ทั้
งในส
วนของผู
ประกอบการที่
ได
รั
บใบอนุ
ญาตฯ และผู
ประกอบการรถร
วม
ทั่
วประเทศ
ผู
ได
รั
บใบอนุ
ญาตประกอบการขนส
งด
วยรถโดยสารประจํ
าทาง หมายถึ
ง ผู
ได
รั
บใบอนุ
ญาตประกอบการขนส
งด
วย
รถโดยสารประจํ
าทาง ในเส
นทางเดิ
นรถ ซึ่
งกํ
าหนดโดยกรมการขนส
งทางบก ผู
ได
รั
บใบอนุ
ญาตฯ จะมี
รถของตนเองวิ่
งใน
เส
นทางนั้
นหรื
อไม
ก็
ตาม
ผู
ประกอบการรถร
วม หมายถึ
ง บุ
คคลหรื
อกลุ
มบุ
คคลไม
ว
าจะดํ
าเนิ
นการในรู
ปแบบใดก็
ตาม นํ
ารถยนต
โดยสาร
ของตนไปขอร
วมวิ่
งในเส
นทางเดิ
นรถ ซึ่
งผู
อื่
นเป
นผู
ได
รั
บใบอนุ
ญาตฯ ทั้
งนี้
ไม
ว
าจะมี
ข
อตกลงในการวิ่
งร
วมเป
นอย
างไรก็
ตาม
การทางพิ
เศษแห
งประเทศไทย
ได
นํ
าเสนอข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บจํ
านวนรถยนต
ใช
ทางด
วน และรายได
จากการเก็
บ
ค
าผ
านทาง ตามด
านเก็
บค
าผ
านทาง
การรถไฟแห
งประเทศไทย
ประเทศไทยเริ่
มสร
างทางรถไฟในป
2435
และเป
ดเดิ
นรถถึ
งจั
งหวั
ดนครราชสี
มาใน
ป
พ
.
ศ. 2443
มี
ระยะทาง 265
กิ
โลเมตร
ใช
ระบบรางกว
าง 1.435 เมตร
หลั
งจาก
พ
.
ศ. 2443
เมื่
อสร
างทางรถไฟ
สายใต
ขึ้
นจึ
งเปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง 1 เมตร
เพื่
อที่
จะเชื่
อมต
อกั
บรางรถไฟของประเทศมาเลเซี
ย
และสหภาพพม
า
ป
จจุ
บั
นการรถไฟแห
งประเทศไทย ได
เปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง 1 เมตรครบแล
ว และมี
ระยะทางที่
เป
ดการเดิ
นรถแล
ว
รวมทั้
งสิ้
น 4
,
346
กิ
โลเมตร
การขนส
งทางอากาศ
ได
ข
อมู
ลจาก
กรมการบิ
นพลเรื
อน
และ
บริ
ษั
ท ท
าอากาศยานไทย จํ
ากั
ด (มหาชน)
โดยรวบรวมข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บ
จํ
านวนเที่
ยวบิ
น
ผู
โดยสาร
การขนส
งสิ
นค
า
และการขนถ
ายไปรษณี
ยภั
ณฑ
ซึ่
งป
จจุ
บั
นมี
ท
าอากาศ
ยานทั้
งหมด 35 แห
ง
รวมท
าอากาศยานระหว
างประเทศ 6 แห
ง
368
สถิ
ติ
การขนส
ง
National Statistical Office
1...,600,601,602-603,604-605,606-607,608-609,610,611,612,613
615,616,618-619,620,621,622,624-625,626-627,628-629,630-631,...932