การอ
านหนั
งสื
อของเด็
กเล็
ก หมายถึ
ง การอ
านหนั
งสื
อของเด็
กเล็
กที่
อ
านในช
วงนอกเวลาเรี
ยนด
วยตั
วเอง
และรวมทั้
ที่
ผู
ใหญ
อ
านให
ฟ
งด
วย
การอ
านหนั
งสื
อ หมายถึ
การอ
านหนั
งสื
อทุ
กประเภทนอกเวลา เรี
ยน
/
นอกเวลาทํ
างาน
แต
รวมการอ
านในช
วงเวลา
พั
กการอ
านหนั
งสื
อรวมทั้
งการอ
านทางสื่
ออิ
เล็
กทรอนิ
กส
อื่
น ๆ
เช
อิ
นเทอร
เน็
ซี
ดี
e-book reader
ฯลฯ ยกเว
SMS
หรื
จดหมายอิ
เล็
กทรอนิ
กส
(E-mail)
ศาสนา
ได
ข
อมู
ลจาก สํ
านั
กงานพระพุ
ทธศาสนาแห
งชาติ
สํ
านั
กนายกรั
ฐมนตรี
ศาสนา ประชาชนของประเทศไทยมี
สิ
ทธิ
และเสรี
ภาพในการนั
บถื
อศาสนา ศาสนามี
ส
วนสั
มพั
นธ
ใกล
ชิ
ดกั
บวั
ฒนธรรม
ในฐานะที่
ศาสนาเป
นหลั
กยึ
ดเหนี่
ยวทางจิ
ตวิ
ญญาณของคนในชาติ
และมี
บทบาทสํ
าคั
ญยิ่
งในการส
งเสริ
มวั
ฒนธรรมที่
ให
คุ
ณค
าแก
การทํ
าคุ
ณงามความดี
การดํ
ารงชี
วิ
ตโดยใช
หลั
กคุ
ณธรรมและจริ
ยธรรม
บุ
คลากรทางศาสนามี
บทบาทสํ
าคั
ญใน
การชี้
แนะอบรมสั่
งสอนให
เด็
และเยาวชนได
ศึ
กษาหลั
กธรรมของศาสนา
วั
ฒนธรรม
วั
ฒนธรรมที่
เจริ
ญรุ
งเรื
องเป
นแบบแผน และเอกลั
กษณ
ประกอบด
วยศาสนา ภาษา วรรณกรรม
ศิ
ลปกรรม หั
ตถกรรม นาฏศิ
ลป
ดนตรี
ตลอดจนขนบธรรมเนี
ยมประเพณี
ที่
เป
นแบบอั
นดี
งามเป
นมรดกตกทอดจากอดี
ตจวบ
จนป
จจุ
บั
การดํ
าเนิ
นงานด
านวั
ฒนธรรมของชาติ
มี
การพั
ฒนาปรั
บปรุ
งและเปลี่
ยนแปลงมาหลายยุ
ค วั
ฒนธรรมจะดํ
ารงคงอยู
ยื
นยาว เอกลั
กษณ
ความเป
นไทยและสามารถปรั
บให
เข
ากั
บกาลสมั
ยได
เพี
ยงใด ขึ้
นอยู
กั
บทุ
กคนในชาติ
ทุ
กเพศ ทุ
กวั
ย ทุ
กสถานะ
ทางสั
งคม
ลิ
ขสิ
ทธิ์
เป
นการจดแจ
งลิ
ขสิ
ทธิ์
ของผลงานทางด
านบทประพั
นธ
ตํ
ารา
ซึ่
งล
วนแล
วแต
เป
นการค
นคิ
ดและ
การสร
างสรรค
เพื่
อเป
นการครอบครองกรรมสิ
ทธิ์
ทางกฎหมาย
ได
รั
บข
อมู
ลจาก กรมทรั
พย
สิ
นทางป
ญญา กระทรวง
พาณิ
ชย
โดยได
รวบรวมข
อมู
ลสถิ
ติ
ลิ
ขสิ
ทธิ์
ทางด
านวรรณกรรม นาฏกรรม ศิ
ลปกรรม ดนตรี
กรรม
โสตทั
ศนวั
สดุ
ภาพยนตร
สิ่
งบั
นทึ
กเสี
ยง
แพร
เสี
ยง
แพร
ภาพ
เป
นต
การสํ
ารวจสภาวะทางสั
งคมและวั
ฒนธรรม
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า เพื่
อให
ทราบถึ
งสภาพ
สั
งคมไทยเกี่
ยวกั
บพฤติ
กรรม
ค
านิ
ยม
วั
ฒนธรรมและการตระหนั
กและเห็
นคุ
ณค
าผู
สู
งอายุ
สํ
าหรั
บนํ
าไปใช
ในการติ
ดตาม
และ
ประเมิ
นสถานการณ
และทิ
ศทางการเปลี่
ยนแปลงของสั
งคม
และให
หน
วยงานภาครั
ฐและเอกชนที่
เกี่
ยวข
องนํ
าไปกํ
าหนดนโยบาย
และวางแผนในการแก
ป
ญหาสั
งคมในอนาคต โดยคุ
มรวมการสํ
ารวจ คื
อ สมาชิ
กทุ
กคนในครั
วเรื
อนส
วนบุ
คคลที่
ตกเป
นตั
วอย
าง
ทั้
งในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาลในทุ
กจั
งหวั
ดของประเทศไทย
ไม
รวมครั
วเรื
อนพิ
เศษ
ครั
วเรื
อนสถาบั
และครั
วเรื
อนชาว
ต
างประเทศที่
ทํ
างานในสถานทู
ตหรื
อองค
การระหว
างประเทศที่
มี
เอกสิ
ทธิ์
ทางการทู
สถิ
ติ
เกี่
ยวกั
บความต
องการพั
ฒนาขี
ดความสามารถของประชากร
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดย
จั
ดทํ
าครั้
งแรกใน พ.ศ. 2538 และเพื่
อให
มี
ข
อมู
ลที่
ต
อเนื่
อง ตั้
งแต
ป
พ.ศ. 2544 จึ
งได
ดํ
าเนิ
นการสํ
ารวจทุ
กป
ซึ่
งผลการสํ
ารวจ
ทํ
าให
ทราบความต
องการพั
ฒนาขี
ดความสามารถของผู
อยู
ในกํ
าลั
งแรงงาน และนอกกํ
าลั
งแรงงาน หลั
กสู
ตรที่
ต
องการได
รั
การพั
ฒนาขี
ดความสามารถ ตลอดจนความต
องการได
รั
บการช
วยเหลื
อจากภาครั
ฐของผู
ว
างงาน
89
Education, Training, Religious and Culture Statistics Including Mass Communication Statistics
1...,166-167,168-169,170-171,172-173,174-175,176,177,178,179,180 182,183,184,185,186-187,188-189,190-191,192-193,194,195,...932